Những cách ngăn ngừa bệnh đau khớp trong mùa lạnh

Thứ ba - 19/01/2021 21:23 29 0
Bệnh đau xương khớp thường gia tăng đột biến vào mùa lạnh. Vì vậy, cần áp dụng những biện pháp dưới đây để giúp xương khớp khoẻ mạnh hơn.
Khớp cổ tay, khớp đầu gối... nếu không được giữ ấm sẽ rất dễ gây đau nhức khó chịu.
Khớp cổ tay, khớp đầu gối... nếu không được giữ ấm sẽ rất dễ gây đau nhức khó chịu.

Giữ ấm cơ thể
Thời tiết lạnh và ẩm ướt chính là yếu tố khiến xương khớp trở nên đau nhức hơn. Do đó, bạn cần phải chú ý giữ ấm cẩn thận cho cơ thể trong mùa lạnh, đặc biệt cần giữ ấm các khớp dễ bị thoái hoá như khớp gối, cổ tay, bàn tay…
Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, bạn có thể xoa dầu hoặc cao nóng lên vùng khớp bị tê cứng, sử dụng túi chườm nóng để làm ấm cơ thể, giúp khí huyết lưu thông và giúp giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, với những vùng khớp đang viêm cấp thì bạn không nên thoa dầu nóng trực tiếp lên vùng khớp đó, tránh tình trạng sưng viêm nặng hơn, gây đau nhức kéo dài.
Uống đủ nước
Nước chiếm 70% thành phần của các mô sụn, có chức năng duy trì sự trơn tru giữa hai đầu xương, giúp máu lưu thông tốt. Do vậy, để ngăn ngừa tình trạng đau nhức xương khớp, bạn nên uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là vào mùa đông.

Các loại hạt như hạt óc chó, hạt điều... giúp cải thiện tình trạng đau xương khớp hiệu quả.
Các loại hạt như hạt óc chó, hạt điều... giúp cải thiện tình trạng đau xương khớp hiệu quả.

Chú trọng chế độ dinh dưỡng
Để các khớp xương luôn khoẻ mạnh, bạn cần chú ý chế độ ăn uống đầy đủ protein và các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C,D. Bạn cũng cần bổ sung thêm canxi bằng những thực phẩm như sữa, các loại hạt, rau củ… Ngoài ra, những thực phẩm chứa nhiều collagen như cá ngừ, cà chua, quả việt quất… sẽ giúp tăng sự cứng cáp cho xương khớp.
Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều chất dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, gây áp lực lên các khớp. Tránh ăn nhiều đồ đông lạnh, đồ ăn nhanh, đồ ăn quá chua hoặc quá mặn, đồng thời nên hạn chế sử dụng những thức uống nhiều chất kích thích như rượu, bia… để có lợi cho xương khớp.
Vận động vừa phải
Có một sai lầm mà khá nhiều người mắc phải, đó là khi bị đau nhức xương khớp rồi thì không vận động cơ thể nữa. Tuy nhiên, thực chất khi bị đau khớp, bạn vẫn nên cố gắng vận động nhẹ nhàng, thường xuyên để giúp khí huyết lưu thông và các mô sụn có điều kiện để hấp thu các dưỡng chất có lợi cho khớp.
Bạn có thể dành ra 30 phút đến 1 tiếng hàng ngày để thực hiện những bài tập đơn giản như: Yoga, đạp xe, bơi lội… Việc này sẽ giúp giảm đau xương khớp và nâng cao tinh thần đáng kể cho bạn.

 

Nguồn tin: K.C theo Báo Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Công văn số 14/SKHCN-QLKHCN

Công văn đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2022

lượt xem: 44 | lượt tải:9

Kế hoạch số 264/KH-BTC

Kế hoạch tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải Cuộc thi STTTNNĐ tỉnh Bình Phước lần thứ 13 và phát động Cuộc thi lần thứ 14

lượt xem: 91 | lượt tải:50

Quyết định số 2719/QĐ-UBND

Quyết định thành lập BTC, Thể lệ, Kế hoạch Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ tỉnh Bình Phước lần thứ 14

lượt xem: 68 | lượt tải:59

Kế hoạch số 04-KH/TU

Kế hoạch gặp mặt, đối thoại và tuyên dương trí thức tiêu biểu năm 2020

lượt xem: 61 | lượt tải:27

Kế hoạch số 02-KH/TU

Kế hoạch tổ chức công bố, thảo luận, lấy ý kiến của nhân dân vào dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

lượt xem: 57 | lượt tải:16
Thống kê
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay699
  • Tháng hiện tại18,403
  • Tổng lượt truy cập176,840
Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến website này qua phương thức nào?

Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây